แตก.เก็บ.กอบ.

ในภาวะที่จิตใจแตกสลาย หน้าที่ของเรา คือ เก็บเศษใจที่ละเอียดเป็นผง มาประกอบเป็นหัวใจดวงใหม่ที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม

แต่ก็ระวังเผลอเก็บเศษดินเศษหินขึ้นมาด้วย เก็บอย่างมีสติ เอาเฉพาะสิ่งที่คุณจะติดตัว ไว้สร้างชีวิตใหม่

อย่ารอ จนหัวใจของคุณไม่สามารถประกอบกลับมาได้อีกแล้ว

คุณอาจมีคำถามว่า แล้วฉันต้องทำอย่างไร? ฉันมองไม่เห็นทางออกเลย ว่าในเรื่องเลวร้ายจะมีอะไรดีๆที่ฉันจะเก็บเอามาสร้างชีวิตใหม่ได้อย่างไร?

เริ่มจากการขอบคุณสิ่งเล็กๆรอบตัวค่ะ

สิ่งรอบตัว เช่น เสื้อผ้า, โทรศัพท์มือถือ, ปากกา, คอมพิวเตอร์, รถ,โทรทัศน์, อินเตอร์เน็ต ,เพื่อนร่วมทางบนท้องถนน, เครื่องนอนที่อยู่กับเราทุกคืน, ต้นไม้ที่เราเห็น ที่เราเดินผ่าน ที่เขาให้ร่มเงากับเรา, อาหารที่เราทาน, เพื่อนบ้าน, ลูกน้อง, หัวหน้า

และสิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือ ตัวเอง 

เพราะสิ่งเหล่านั้น ล้วนมีบุญคุณกับเรา ที่ให้ความสะดวกสบายกับคุณ, ที่พวกเขาทำงานได้เป็นอย่างดี ทำให้คุณใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น 

และมันไม่ง่ายเลย ถ้าจะให้มองภาพใหญ่ๆ แล้วกล่าวขอบคุณกับชีวิตทั้งหมดของคุณ

เวลาที่เราทุกข์ เศร้า ไร้พลัง หรืออาจอยู่เป็นภาวะซึมเศร้า ถ้าจะให้เขียนคำขอบคุณ ก็คงไม่รู้ว่าจะเขียนว่าอะไร จริงมั้ยคะ ? รู้สึกว่ามันยากเหลือเกินกับการนึกถึงเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้คุณรู้สึกขอบคุณได้ 

ดังนั้น การที่ฝึกขอบคุณที่นอน ที่ทำให้หลับสบาย, ขอบคุณอากาศดีๆ ฝนไม่ตก ที่ทำให้อยากไปออกกำลังกาย, ขอบคุณเพื่อนร่วมทางที่ทำให้ไปถึงที่ทำงานก่อนเวลา

พอทำไปเรื่อยๆ คุณจะมองเห็นเรื่องราวดีๆในชีวิตมากขึ้น  เป็นการเปลี่ยนมุมมอง ย้ายโฟกัสจากเรื่องที่ทำให้คุณไม่สบายใจ ทุกข์ใจ มามองถึงสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณ

และคุณจะสัมผัสได้ถึงพลังวิเศษ ที่จะนำพาคุณไปยังสิ่งที่คุณต้องการ คุณจะรู้สึกคู่ควรกับสิ่งดีๆเหล่านั้นที่คุณได้รับ

แน่นอน! คุณสามารถหายจากโรคซึมเศร้าได้ โดยไม่จำเป็นต้องทานยาเลย  เราทุกคนมีพลังวิเศษที่จะเยียวยาตัวเองค่ะ

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
On Key

Related Posts

Mind

3 in 1 ส่วนผสมที่เราต้องเข้าใจ

ตัวเรา ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ในแบบที่เราคิดไม่ถึง แต่เกี่ยวพันกันเป็นเนื้อเดียวกัน จนบางครั้งเราเองก็แยกไม่ออก ส่วนแรก คือ ร่างกาย

Read More »
Nutrition

Cold pressed Juice is good or bad? : น้ำผัก-ผลไม้สกัดเย็น…ดีหรือไม่?

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การกินผัก ผลไม้เป็นประจำทำให้ร่างกายได้รับ วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) เช่น โรคอ้วน

Read More »
Mind

แตก.เก็บ.กอบ.

ในภาวะที่จิตใจแตกสลาย หน้าที่ของเรา คือ เก็บเศษใจที่ละเอียดเป็นผง มาประกอบเป็นหัวใจดวงใหม่ที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม แต่ก็ระวังเผลอเก็บเศษดินเศษหินขึ้นมาด้วย เก็บอย่างมีสติ เอาเฉพาะสิ่งที่คุณจะติดตัว ไว้สร้างชีวิตใหม่ อย่ารอ

Read More »