กิน.อยู่.เป็น.สุข แบบ Blue Zone

คุณปู่คุณย่า อายุกว่า 100 ปี ในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ การมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

Blue Zone  คือรูปแบบวิถีชีวิต และแนวทางการกินตามแบบฉบับ ชาวบลูโซน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นชุมชุนที่มีอายุยืนเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลก ศึกษาผ่านการกิน การทำงาน การมองโลก ตลอดจนแนวทางการใช้ชีวิต

ชุมชน Blue Zone อยู่ที่ไหนบ้าง ? 

แคว้นซาดิเนีย ประเทศอิตาลี : เป็น 1 ใน 5 แคว้นปกครองตนเองของประเทศอิตาลี จัดเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 2 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีงานวิจัยที่ศึกษาถึงยีนของคนในแคว้นว่าแตกต่างจากคนอิตาลีที่อาศัยในแถบอื่น วิถีชีวิตผูกพันกับธรรมชาติ สืบทอดแนวคิด วิถีชีวิตดั้งเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี นิยมรับประทานผัก ผลไม้สด ธัญพืช และชีสนมแพะ 

หมู่เกาะโอกินาวา : อยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ชาวโอกินาวา มีเอกลักษณ์อย่างชัดเจน ทั้งในความเชื่อในการบูชาบรรพบุรุษ  เคารพความสัมพันธ์ระหว่างชีวิต ความตาย เทพเจ้า และวิญญาณต่าง ๆ ที่สถิตอยู่ในธรรมชาติ ส่งผลถึงรูปแบบการรับประทานอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป   โดยมักจะมีถั่วเหลือง และมันเทศเป็นส่วนประกอบอยู่ในอาหารเสมอ 

เมืองโลมาลินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา :  เมืองแห่งนิกาย เซเว่นเดย์ แอดเวนติสท์ ผู้คนในเมืองนี้มีอายุขัยเฉลี่ยมากกว่าชาวอเมริกันทั่วไปถึง 10 ปี นิยมรับประทานผัก ผลไม้ มีกิจกรรมทางกาย งานอดิเรกของคนในชุมชนคือการปลูกผักสวนครัวในรั้วบ้านของตนเอง รวมทั้งมีศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ทำให้ผู้คนในเมืองมีชีวิตที่เรียบง่าย และให้ความสำคัญกับธรรมชาติเป็นหลัก 

เกาะอิคาเรีย ประเทศกรีซ : สภาพภูมิประเทศห้อมล้อมไปด้วยทะเลสีคราม ของทะเลอีเจียน เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ชาวอิคาเรียนมีอายุยืนยาวมากกว่าชาวอเมริกันถึง 2 เท่า และมากกว่าคนชราในแถบยุโรปเกือบ 10 ปี นั่นก็คือ วิถีชีวิตที่ไม่เร่งรีบ และการรับประทานอาหาร ที่เน้นพืชใบเขียวปลูกเอง ดื่มนมแพะ ดื่มชาสมุนไพร และไวน์สูตรลับเฉพาะ  

เมืองนิโคยา ประเทศคอสตาริกา : อยู่ในแถบละตินอเมริกา ผู้คนในเมืองมีทัศนคติในเชิงบวก ให้ความสำคัญกับเหตุผลของการมีชีวิต  (Plan de vida)  ใกล้เคียงกับ อิคิไก (Ikigai) ของชาวญี่ปุ่น นิยมดื่มน้ำ และรับประทานผักผลไม้ ที่มีน้ำเยอะ  ถั่ว และธัญพืชต่างๆ  

รูปแบบการใช้ชีวิตของชาว Blue Zone

กิน…. แต่พอประมาณ ไม่อิ่มจนแน่น หรือแบ่งกินเป็นมื้อเล็กๆ โดยเน้นพลังงานเข้า – พลังงานออก อย่างเหมาะสม เน้นกินผัก ผลไม้ ถั่ว เต้าหู้ และธัญพืชที่หลากหลาย รวมทั้งเลือกคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสี จากแหล่งปลูกธรรมชาติเท่านั้น เพิ่มโปรตีนจากสัตว์เฉพาะมื้อพิเศษ หรือโอกาสสำคัญ เติมไขมันดีจากน้ำมันมะกอก และโอเมก้า 3        จากเนื้อปลาเป็นหลัก รวมทั้งดื่มไวน์ อย่างมีสติ (1-2 แก้ว/วัน) 

อยู่… อย่างมีเป้าหมาย ขับเคลื่อนชีวิตด้วยพลังจากภายใน สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับตนเอง เอื้ออาทรกับผู้คน     รอบข้างอย่างไม่สิ้นสุด 

เป็น… ผู้ที่ขยับร่างกายอยู่เสมอ ออกกำลังกายตามจริต และสมรรถภาพของตนเอง 

สุข… สงบ จากภายใจ ผ่านการทำกิจกรรม งานอดิเรกที่ช่วยบรรเทาความเครียด ความกดดันจากภาระหน้าที่ในแต่วัน นอนหลับอย่างมีคุณภาพอย่างน้อย 6-7 ชั่วโมง/วัน 

อ้างอิง : National Geographic & New York Times ; Dan Buettner            

รู้อย่างนี้แล้ว คุณก็สามารถใช้ชีวิตในแบบชาว Blue Zone ได้ไม่ยากเลย เริ่มต้นจากดื่มน้ำผักผลไม้ออแกนิคสกัดเย็น ก่อนแปรงฟันในทุกเช้า พร้อมฟัง 3 Minutes Mind Food เป็นอาหารใจ มีส่วนในการดูแลสุขภาพทั้งกาย และใจ เริ่มต้นวันใหม่อย่าง Productive   ในครั้งหน้าเราจะพาไปไขเคล็ดลับของ Blue Zone ในแต่ละพื้นที่ว่าเค้ามีรูปแบบชีวิตอย่างไรบ้าง อย่าลืมติดตามนะคะ !!! 

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
On Key

Related Posts

Mind

3 in 1 ส่วนผสมที่เราต้องเข้าใจ

ตัวเรา ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ในแบบที่เราคิดไม่ถึง แต่เกี่ยวพันกันเป็นเนื้อเดียวกัน จนบางครั้งเราเองก็แยกไม่ออก ส่วนแรก คือ ร่างกาย

Read More »
Nutrition

Cold pressed Juice is good or bad? : น้ำผัก-ผลไม้สกัดเย็น…ดีหรือไม่?

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การกินผัก ผลไม้เป็นประจำทำให้ร่างกายได้รับ วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) เช่น โรคอ้วน

Read More »
Mind

แตก.เก็บ.กอบ.

ในภาวะที่จิตใจแตกสลาย หน้าที่ของเรา คือ เก็บเศษใจที่ละเอียดเป็นผง มาประกอบเป็นหัวใจดวงใหม่ที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม แต่ก็ระวังเผลอเก็บเศษดินเศษหินขึ้นมาด้วย เก็บอย่างมีสติ เอาเฉพาะสิ่งที่คุณจะติดตัว ไว้สร้างชีวิตใหม่ อย่ารอ

Read More »